Chi tiết tin tức

(NADSO) 10 bí mật thú vị về những chuyến bay có thể bạn chưa biết

Thời gian đăng: 18-06-2018 10:19 | 352 lượt xemIn bản tin

NADSO - Tại sao đồ ăn trên máy bay không ngon? Sẽ thế nào nếu máy bay gặp sấm sét hoặc hỏng một động cơ?... Có rất nhiều bí mật về các “chú chim sắt” sẽ được bật mí dưới đây.

Có gần 10.000 chiếc máy bay bay cùng lúc trên trời

 

 

Theo số liệu thống kê của trang FlightAware, vào một thời điểm bất kỳ, trung bình có tới 9728 chiếc máy bay đang bay trên bầu trời. Tuy vậy, việc các máy bay đụng nhau là điều gần như không thể. Nguyên nhân là do các máy bay có xu hướng bay theo một cung đường nhất định được gọi là đường hàng không, giống như đường phố trên mặt đất. Các chuyến bay được điều khiển ở các độ cao khác nhau, trên các mức độ khác nhau - gọi là các cấp độ bay - đảm bảo rằng hai máy bay không bao giờ ở cùng độ cao, và giữ khoảng cách xung quanh an toàn.

Chuyến bay thương mại ngắn nhất thế giới có thời gian bay chỉ dài 1 phút

 

 

Chuyến bay ngắn nhất thế giới từ đảo Westray tới đảo Papa Westray (Scotland) được điều hành bởi hãng hàng không Loganair chỉ dài có 1 phút, qua chặng đường dài 2,7 km. Thậm chí, trên thực tế, với điều kiện thuận lợi thời gian bay có thể chỉ mất 47 giây.

Các hãng hàng không thường nói dối về thời gian chuyến bay

 

 

Thời gian của một chuyến bay được các hãng hàng không thông báo thường không chính xác 100%. Dù chuyến bay của bạn được thông báo là sẽ dài 2 tiếng nhưng thời gian bay thực tế chỉ khoảng tiếng rưỡi. Điều này giúp các hãng hàng không đảm bảo thời gian hạ cánh chính xác.

Trên máy bay không có chỗ ngồi nào "an toàn nhất"

 

 

Theo kết quả nghiên cứu của Time, khả năng sống sót sau một vụ tai nạn máy bay sẽ cao hơn nếu hành khách ngồi ở phía cuối máy bay. Tuy nhiên, theo số liệu của Cục hàng không Mỹ, không hề có một chỗ ngồi nào là an toàn trên máy bay.  Cùng quan điểm này, các hãng sản xuất máy bay lớn trên thế giới cho biết chưa có bằng chứng xác thực để kết luận ghế ngồi nào an toàn hơn, theo họ thì "ghế ngồi nào cũng an toàn như nhau, chỉ cần bạn thắt đai an toàn".

Máy bay có thể chịu được sấm sét

 

 

Các số liệu thống kê cho thấy, có rất nhiều máy bay bị sét đánh hàng năm. Những hiện tượng này thường không gây ra hậu quả nguy hiểm nào. Cụ thể, máy bay cũng gần như bất khả xâm phạm đối với sấm sét. Mặc dù vỏ máy bay làm từ nhôm dẫn điện, tuy nhiên lại được thiết kế theo nguyên lý chiếc lồng Faraday.  Nhờ đó, vỏ máy bay có thể chịu được những dòng điện có cường độ mạnh tới 250.000 ampe, trong khi các cú sét đánh thông thường chỉ có cường độ khoảng 32.000 ampe. Mặt khác, tại các vị trí có bình nhiên liệu, máy bay hiện đại được thiết kế với lớp bảo vệ cực dày, được tính toán chống được các tia sét đánh qua. Nói cách khác, xét trên lý thuyết, khả năng sấm sét trong bão hạ gục được máy bay là rất thấp.

Nếu động cơ máy bay hỏng, vẫn có động cơ khác thay thế

 

 

Việc ở trên một chiếc máy bay gặp sự cố về động cơ chắc chắn không phải trải nghiệm dễ chịu. Tuy nhiên, mặc dù sẽ đi kèm với các rủi ro, nguy cơ nhưng không có nghĩa kết cục sẽ luôn luôn là thảm khốc. Các máy bay hiện đại ngày nay đều được chuẩn bị sẵn sàng cho sự cố này. Nếu như một động cơ hỏng, máy bay vẫn có thể bay tới sân bay gần nhất bằng động cơ còn lại.

Không khí trên máy bay rất khô

 

 

Không khí bạn hít vào trong các khoang máy bay thực ra chính là không khí từ bên ngoài, và không khí từ bên ngoài, khi ở độ cao trên máy bay thì có rất ít hơi ẩm. Không khí ở độ cao này rất khô, và chỉ có độ ẩm dưới 20%, khô hơn cả mức 25% ở sa mạc Sahara. Điều này lý giải tại sao bạn thường cảm thấy da rất khô và khát nước khi kết thúc một chuyến bay dài.

Tại sao đồ ăn trên máy bay không ngon?

 

 

Đôi khi chúng ta đổ lỗi cho việc các hãng hàng không chế biến đồ ăn trên máy bay dở tệ nhưng trên thực tế đây không phải lỗi của họ, mà do độ ẩm giảm cùng áp suất trên máy bay làm giảm độ nhạy của vị giác. Nghiên cứu cho thấy, chúng ta mất 30% khả năng cảm nhận vị ngọt và mặn trong điều kiện tương tự. Bên cạnh đó, không khí khô còn ảnh hưởng tới việc tiết nước bọt. Độ ẩm thấp làm mũi khô, khiến cảm nhận mùi vị đồ ăn không còn nhạy bén. Do đó, dù nguyên liệu và cách nấu được giữ nguyên giống hệt dưới mặt đất, nhưng du khách ăn vẫn kém ngon.

Mặt nạ dưỡng khí chỉ có tác dụng trong 12 - 20 phút

 

 

Khi có sự cố trên máy bay, áp suất trong khoang giảm, hành khách sẽ phải dùng mặt nạ dưỡng khí. Chất trong mặt nạ dưỡng khí không phải là oxy, mà giống như một dạng hóa chất. Những hóa chất này biến thành oxy, con người có thể sử dụng được. Tuy nhiên, các mặt nạ này chỉ dùng được tối đa 20 phút. Đây là điều bình thường, bởi khoảng thời gian đó đủ để phi công đưa máy bay tới độ cao an toàn, nơi hành khách có thể hít thở bình thường mà không cần mặt nạ dưỡng khí.

Tại sao máy bay để lại vệt trắng khi bay?

 

 

Các vệt trắng trên trời do máy bay tạo ra thường xuất hiện khi máy bay bay ở một độ cao nhất định (từ khoảng 10.000 mét trở lên). Về bản chất, hiện tượng này tương tự với việc bạn có thể nhìn thấy hơi thở của mình trong thời tiết lạnh. Luồng khí nóng, ẩm thải ra từ động cơ của máy bay sẽ gặp không khí lạnh trên cao với nhiệt độ và áp suất hơi nước rất thấp (nhiệt độ có thể xuống dưới -50 độ C). Sự chênh lệch nhiệt độ này sẽ làm cho hơi nước trong khí thải của động cơ ngưng tụ và đóng băng, và theo quán tính đường bay tạo thành vệt mây trắng hình sin uốn lượn kéo dài.

Nguồn: nhiepanhdoisong.vn

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận