Chi tiết tin tức

28 cách chống trộm bảo vệ an toàn ngôi nhà và gia đình bạn

Thời gian đăng: 20-10-2022 20:59 | 314 lượt xemIn bản tin

Tình hình trộm cắp tại nhiều nơi diễn biến phức tạp, nhiều vụ trộm cắp đột nhập nhà dân gây hoang mang, bức xúc, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Vậy làm cách nào để phòng chống trộm hiệu quả, đặc biệt là nhà phố, biệt thự và cửa hàng kinh doanh - nơi dễ rơi vào tầm ngắm của các đối tượng trộm cắp. Nếu bạn biết nắm được những mẹo dưới dây, nó sẽ giúp ích bạn rất nhiều. Bước đầu tiên trong phòng chống trộm tại nhà là loại bỏ những nguy cơ có thể khiến trộm tiếp cận nhà bạn. Điều đó hoàn toàn tùy thuộc vào bạn.

 

Mặc dù nhiều người hay lo lắng về an ninh vào ban đêm, nhưng đã rất nhiều các vụ trộm cắp xảy ra vào ban ngày khi hầu hết mọi người đang đi làm, đi học hoặc bận làm một công việc nào đó. Do đó, để chống trộm đột nhập nhà hiệu quả thì điều quan trọng là phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa vào ban ngày, vào ban đêm và bất cứ lúc nào bạn ra khỏi nhà để đảm bảo ngôi nhà của bạn luôn an toàn.

Có rất nhiều cách chống trộm vào nhà hiệu quả để bạn có thể bảo vệ ngôi nhà của mình khỏi sự xâm nhập hoặc tần công từ trộm cắp. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn những cách phòng ngừa, ngăn chặn xâm nhập; mong rằng nó sẽ là thông tin hữu ích để giúp bạn bảo vệ ngôi nhà và gia đình tốt hơn.

Những biện pháp chống trộm nhà từ bên ngoài

1. Rảo quanh ngôi nhà để tìm ra điểm yếu

Cách tốt nhất để bảo vệ ngôi nhà của bạn khỏi xâm nhập từ bên ngoài là đặt mình vào vị trí của một tên trộm và kiểm tra nó. Nếu bạn nhận ra rằng một cửa sổ nào đó có thể bị cạy mở, thì một tên trộm chắc chắn sẽ có thể làm được điều tương tự. Để chắc chắn, bạn có thể liên hệ với công an khu vực, bạn bè... nhờ họ đánh giá về ngôi nhà nhằm giúp bạn xác định đâu là điểm yếu, từ đó tiến hành khắc phục chúng.

Không chỉ kiểm tra các điểm dễ bị tấn công, bạn cần lưu ý tất cả thiết bị điện tử, đồ mỹ nghệ hoặc đồ nội thất đắt tiền có thể dễ dàng phát hiện qua cửa sổ. Bạn không cần phải thiết kế lại toàn bộ ngôi nhà của mình để tránh xa tầm nhìn của trộm cắp khỏi những tài sản đắt tiền, nhưng bạn có thể thực hiện những điều chỉnh nhỏ nếu có thể để giảm thiểu nguy cơ.

2. Cắt tỉa bụi cây xung quanh lối ra vào. 

Đây là điều cần thiết để khiến cho kẻ trộm không thể dễ dàng ẩn náu khi cố gắng đột nhập nhà bạn, vì vậy cần loại bỏ các vị trí mà chúng có thể ẩn nấp. Bạn nên trồng cây bụi gai cạnh cửa sổ để không chỉ khiến trộm khó đột nhập mà còn gây đau khiến chúng cố đột nhập.

3. Lắp đặt hàng rào sắt

Nếu nhà bạn chưa có hàng rào thì việc lắp đặt chúng có thể là một cách tuyệt vời để ngăn những “vị khách không mời mà đến” rời khỏi nhà hoặc cửa hiệu của bạn. Sử dụng loại hàng rào bằng kim loại sẽ tốt hơn so với những loại hàng rào gắn chặt vào bê tông chỉ để ngăn việc bẻ gãy. Cần lưu ý là những hàng rào kiên cố có thể là nơi lý tưởng để trộm leo lên và cung cấp cho chúng một nơi ẩn náu an toàn, mặc dù một số chủ nhà thích chúng vì sự riêng tư và giảm tiếng ồn. Bạn có thể vũ trang cho chúng tốt hơn bằng cách bố trí các đỉnh nhọn hoặc nếu bạn không ngại nhìn thô thì hãy thử với hàng rào thép gai.

4. Cất những thứ đắt tiền như đồ nướng, ô tô và xe đạp trong ga ra

Mặc dù có vẻ phiền phức khi cuộn vỉ nướng cho mỗi bữa thịt nướng, nhưng việc để nó ở ngoài khiến nó trở thành mục tiêu dễ dàng cho những tên trộm. Chúng thậm chí không cần phải vào bên trong nhà để lấy nó. Nếu khu vực bạn ở chỉ cung cấp chỗ đậu xe trên đường phố, hãy luôn khóa xe và đảm bảo đậu xe ở khu vực có ánh sáng tốt.

5. Sử dụng rèm trên cửa sổ nhà để xe và tầng hầm

Những khu vực này có thể không cần ánh sáng mặt trời, vì vậy hãy treo rèm hoặc rèm che để tạo sự riêng tư và bảo vệ.

6. Lắp đặt hệ thống chiếu sáng cảm biến chuyển động xung quanh nhà, đặc biệt là ở lối vào

Chiếu sáng một khu vực trước khi trộm có thể lẻn vào cửa ra vào hoặc cửa sổ nhà bạn bằng cách bổ sung thêm ánh sáng với thiết bị phát hiện chuyển động ở lối vào và đặc biệt là các góc tối trong nhà bạn. Nếu bạn sống trong một căn hộ, hãy yêu cầu chủ nhà lắp đặt đầy đủ ánh sáng ở các lối đi và hành lang để loại bỏ các góc tối.

7. Làm quen với hàng xóm nhà bên cạnh

Tội phạm có xu hướng giảm đi trong các cộng đồng được kết nối chặt chẽ vì những người hàng xóm có xu hướng để ý nhau hơn và có thể dễ dàng phát hiện ra người lạ. Những người hàng xóm có thể là một trong những “tài sản” tốt nhất của bạn trong việc phòng chống tội phạm tại nhà vì họ có thêm tầm nhìn và góc nhìn bên ngoài. Ngoài ra, nếu họ có lịch làm việc hoặc sinh hoạt khác với bạn, họ có thể sẽ giúp đỡ bạn vào ban ngày khi bạn vắng nhà và có thể cảnh báo bạn về bất kỳ hoạt động đáng ngờ nào có thể xảy ra khi bạn đi vắng.

8. Giữ cho sân nhà bạn luôn gọn gàng, không có đồ chơi, vật dụng và thang

Một khoảng sân rải rác đồ chơi báo hiệu cho kẻ trộm rằng ngôi nhà có thể chứa đầy những trò giải trí thú vị không kém, như máy chơi game, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay. Một cái thang hoặc hộp dụng cụ bị bỏ quên dù chỉ trong một thời gian ngắn trong một buổi chiều có thể trở thành công cụ giúp kẻ trộm có cơ hội tiếp cận ngôi nhà của bạn dễ dàng hơn.

9. Nói chuyện với lực lượng an ninh hoặc hàng xóm về việc tăng cường chiếu sáng trên đường phố

Những kẻ trộm thường theo dõi cả một con phố hoặc vùng lân cận để xác định xem nơi đó có phải là mục tiêu tốt hay không, nhưng chúng thường thích làm như vậy trong đêm tối. Những khu vực mà xung quanh có đầy đủ ánh sáng có thể sẽ khiến hắn ta không dám tiếp cận khu vực của bạn, hoặc ít nhất là khiến chúng rất khó bỏ trốn mà không bị phát hiện.

10. Cắt tỉa cây xung quanh nhà

Trộm có thể trèo vào nhà bạn qua một cái cây và đột nhập vào cửa sổ trên lầu nếu cành cây đủ dài để cho hắn tiếp cận. Nếu nhà bạn có tầng hai, hãy tỉa bớt cành cây phía sau để ngăn trộm trèo lên đó.

11. Xem xét lên kế hoạch theo dõi khu phố

Điều này sẽ giúp bạn có cơ hội hiểu hơn về những người bạn hàng xóm của mình, và tạo ra một nhận thức và cam kết trong việc phòng chống tội phạm trong khu vực bạn sống. Bạn có thể nói chuyện với công an địa phương về việc tổ chức cho xóm (phường) bạn những kiến thức về an ninh trật tự và phòng chống tội phạm, và phải làm gì nếu bạn phát hiện một kẻ đang lảng vảng trên đường phố, cách nhận biết một vụ trộm, cách nhận biết một chiếc xe máy, ô tô đang thực hiện hành vi trộm cắp và phải làm gì trong trường hợp khẩn cấp. Chính quyền địa phương có thể sẽ phát tài liệu về an toàn gia đình để bảo vệ an toàn khu phố.

12. Lên kế hoạch với hàng xóm để làm sạch khu phố nếu cần

Một con phố ngổn ngang, vẽ bậy và đầy rác có thể gửi thông điệp đến bọn tội phạm rằng cư dân trong khu vực của bạn không quan tâm đến khu vực lân cận hoặc quan tâm lẫn nhau. Đó là một vị trí phù hợp cho trộm cắp lộng hành. Bạn có thể liên hệ với bộ phận hỗ trợ dọn dẹp vệ sinh ở địa phương để hỗ trợ dọn dẹp. Đó có thể là một cơ hội tuyệt vời để gắn kết với hàng xóm của bạn, chưa kể đến việc biến khu vực của bạn thành một nơi đẹp hơn, sạch sẽ hơn để sống.

13. Giữ cho hàng rào, cổng và cửa nhà xe luôn được khóa. 

Bạn nên đầu tư vào một ổ khóa chất lượng cho mỗi lối ra vào bên ngoài, ngay cả khi bạn chỉ khóa nó vào ban đêm. Vì hầu hết bạn bè và gia đình sẽ không ngại gọi điện trước để thông báo cho bạn biết họ đang ghé thăm, nên tốt nhất bạn nên để chúng luôn khóa. Không bao giờ để cửa nhà xe mở nếu bạn không có ở trong đó hoặc ra ngoài mà không để mắt đến nó.

14. Gắn địa chỉ nhà với những con số lớn, phản chiếu trên ngôi nhà hoặc hộp thư của bạn. 

Điều này giúp cảnh sát dễ dàng xác định nhà của bạn hơn trong trường hợp khẩn cấp. Kẻ trộm thích những ngôi nhà tối tăm khó xác định theo địa chỉ vì nó có thể tạo cho chúng những khoảnh khắc rảnh rỗi trong trường hợp chúng bị bắt quả tang.

15. Bảo vệ xe của bạn. 

Nếu bạn phải đậu xe trên đường, hãy đậu xe ở nơi có ánh sáng tốt và mang theo những vật có giá trị như điện thoại di động, ví, thiết bị GPS và đài vệ tinh bên trong. Không bao giờ để bất cứ thứ gì có giá trị ở nơi dễ nhìn, và luôn khóa cửa ra vào và cửa sổ lại. Đột nhập có thể xảy ra ngay cả ở những khu vực được coi là an toàn nhất, và một chiếc xe không khóa là một trong những mục tiêu dễ dàng nhất. Không bao giờ để chìa khóa dự phòng trong mũ, nón hoặc bất kỳ nơi nào khác bên trong, ngay cả khi xe đã bị khóa.

Những biện pháp chống trộm nhà từ bên trong
 

16. Luôn đóng và khóa tất cả các cửa ra vào và cửa sổ

Cửa sổ hoặc cửa ra vào bên ngoài đang mở là lời mời gọi cho những kẻ trộm dễ dàng vào nhà bạn, vì vậy, cách chống trộm nhà hiệu quả là hãy giữ chúng đóng và khóa an toàn cho dù bạn có ở nhà hay không. Đừng đánh giá thấp các khóa cửa sổ và thay thế chúng nếu thấy cần thiết. Những tên trộm biết cách phát hiện những ổ khóa yếu sẽ dễ bị bẻ gãy. Đảm bảo cửa bên ngoài có khóa chốt. Cửa trượt phải có chốt dọc và thanh kim loại hoặc gỗ trong rãnh để tránh bị ép mở hoặc cửa bị nhấc ra khỏi rãnh. Đừng bao giờ rời khỏi nhà mà không khóa cửa trước, cho dù chuyến đi của bạn ngắn đến đâu. Ngay cả khi trời mưa tầm tã, đừng quên dành thêm chút thời gian để khóa cửa. Kẻ trộm không nghỉ ngày vì lý do thời tiết!

Và đừng quên cánh cửa phải đi liền với nhà xe. Đó là một trong những mục tiêu dễ dàng nhất, và là con đường thâm nhập có thể xảy ra nhất. Đừng bị phụ thuộc vào cửa nhà xe tự động để luôn đảm bảo an ninh đầy đủ.

17. Thay ổ khóa khi chuyển đến nơi ở mới. 

Nếu bạn là người thuê nhà, hãy yêu cầu chủ nhà thay đổi chúng nếu việc đó chưa được thực hiện. Ngay cả khi người thuê cũ trả lại tất cả các chìa khóa đã phát hành ban đầu, không có cách nào để biết chắc chắn liệu có bao giờ bản sao khác được tạo và phân phối hay không. Tốt hơn là được an toàn hơn là xin lỗi, đặc biệt là khi một người lạ có thể bước vào ngôi nhà bị khóa của bạn.

18. Bảo đảm an toàn các vật có giá trị trong két sắt gia đình hoặc hộp đựng có khóa

Nếu nó nhỏ và không được gắn dính, hãy cân nhắc việc bắt két an toàn của bạn xuống sàn vì nhiều kẻ trộm sẽ chỉ mang nó theo bên mình. Chỉ cung cấp mật mã của bạn cho người thân đáng tin cậy trong trường hợp khẩn cấp. Đừng để nó được dán ở bất cứ nơi nào trong nhà mà kẻ gian có thể dễ dàng tiếp cận.

19. Không gắn nhãn khóa cá nhân của bạn hoặc giấu phụ tùng bên ngoài. 

Nếu chìa khóa của bạn được dán nhãn và bị mất hoặc bị đánh cắp, bạn có thể gặp rắc rối lớn, đặc biệt nếu ví có ID và địa chỉ của bạn. Những tên trộm biết cách tìm kiếm dưới chiếu và trong sỏi để tìm đá giả để tìm chìa khóa giấu kín, vì vậy thay vào đó hãy để lại đồ dự phòng cho một người hàng xóm đáng tin cậy. Nếu bạn sống ở một khu vực nông thôn và người hàng xóm gần nhất của bạn cách xa hàng km, hãy bỏ vào một hộp khóa giấu trong một khu vực kín đáo.

20. Thêm phim riêng tư vào kính trang trí trên và xung quanh cửa ngoài. 

Màn hình kính màu và trang trí có thể là một sự bổ sung tuyệt đẹp cho bất kỳ lối vào nào, nhưng chúng có thể gây ra một chút vấn đề về an ninh. Lót chúng bằng phim riêng tư để làm sai lệch tầm nhìn từ bên ngoài và giảm cơ hội mua sắm qua cửa sổ hoặc cảnh báo một khách không mong muốn về sự hiện diện của bạn (hoặc thiếu chúng). Điều này có thể đặc biệt có lợi cho những ai sống một mình hoặc trong nhà có trẻ em đủ lớn để ở riêng.

21. Nghiên cứu lắp đặt hệ thống an ninh chống trộm cho gia đình. 

Có vô số tính năng với bất kỳ hệ thống an ninh nào, và một số tính năng đặc biệt có giá trị là máy dò chuyển động ngoài trời, cảm biến ở cửa ra vào, cửa sổ và cửa vào nhà để xe, hệ thống báo động ngoài trời để cảnh báo những người hàng xóm khác về sự xâm nhập và camera an ninh. Chọn các thiết bị và tính năng phù hợp nhất với nhu cầu của bạn và đảm bảo sử dụng hệ thống an ninh của đơn vị lắp đặt có uy tín. Sau khi cài đặt xong, hãy tạo thói quen sử dụng nó thường xuyên. Mặc dù có vẻ bất tiện khi phải trang bị hệ thống mỗi khi bạn ra khỏi nhà, nhưng nhiều kẻ trộm nhận thức được điều này và có thể không bị ngăn chặn bởi các miếng dán cửa sổ hoặc biển cảnh báo bảo vệ nhà.

 

Bạn nên dành thời gian để tìm hiểu và sử dụng hệ thống được tốt nhất, các thành viên khác trong gia đình bạn cũng vậy. Điều này là để hạn chế các báo động giả. Bởi nó có thể làm phiền hàng xóm của bạn. Thêm vào đó, bạn chắc chắn sẽ không muốn có một hiệu ứng gọi là “chó sói khóc” khi những người hàng xóm của bạn bỏ qua cảnh báo bất kể khi nào hệ thống báo động kêu!

22. Gia cố cửa sổ bằng kính an toàn hoặc thanh kim loại. 

Đây có vẻ là một bước cực kỳ nghiêm trọng, nhưng những kẻ trộm thường sẽ phá một cửa sổ nhỏ để xâm nhập. Làm cho chúng không thể đột nhập bằng cách thuê một công ty chuyên về cửa sổ để lắp đặt kính an toàn hoặc không thể lách qua bằng cách lắp đặt các thanh kim loại. Có rất nhiều tùy chọn trang trí cho lưới kim loại có thể làm cho việc điều chỉnh vừa thiết thực vừa đẹp mắt về mặt thẩm mỹ.

Những biện pháp chống trộm khi bạn đi vắng

 

23. Kiểm tra hai lần và ba lần tất cả các cửa ra vào và cửa sổ trước khi bạn rời đi

Hãy chắc chắn rằng ngôi nhà của bạn được khóa kín và an toàn nhất có thể khi bạn vắng nhà. (Đừng quên cánh cửa dẫn đến ga ra!). Hãy nhớ để hở một số rèm để tạo cảm giác rằng có ai đó đang ở trong nhà. Những tên trộm có xu hướng để ý đến những ngôi nhà mà chúng chắc chắn rằng đã được đóng cửa.

24. Nói chuyện với một người hàng xóm đáng tin cậy nhờ họ giúp đỡ

Có thể nhờ họ sử dụng thùng rác ngoài trời của bạn và thu thập thư, báo và bất kỳ gói hàng nào được giao. Thư và báo xếp chồng lên nhau cùng với thùng rác trống có thể là dấu hiệu rõ ràng cho bất cứ kẻ gian nào biết rằng bạn không có nhà và có thể sẽ đi một thời gian. Nếu bạn đang đi du lịch dài ngày, hãy nhờ người hàng xóm tạo vệt bánh xe trên đường lái xe của bạn và để lại dấu chân dẫn đến cửa trước của bạn để tạo ảo giác rằng ai đó đang ở nhà. Nếu bạn đang có một kỳ nghỉ hè kéo dài, hãy trả tiền cho ai đó để cắt cỏ và giữ cho sân luôn gọn gàng.

Đừng quên đưa chìa khóa dự phòng của bạn trực tiếp cho người hàng xóm thay vì để nó dưới chiếu hoặc trong một tảng đá hoặc bức tượng giả. Việc để lại chìa khóa trong trường hợp khẩn cấp là rất quan trọng, nhưng cũng rất hữu ích nếu có người đến kiểm tra nhà bạn định kỳ để đảm bảo không ai vào nhà khi bạn vắng mặt. Đảm bảo rằng bạn để lại số điện thoại liên hệ để có thể liên hệ khi bạn đi vắng. Và hãy trả ơn cho hàng xóm khi họ cần giúp đỡ!

25. Đặt bộ hẹn giờ trên đèn chiếu sáng

Chọn một vài phòng trong ngôi nhà của bạn để duy trì ánh sáng để giảm khả năng bất kỳ kẻ trộm nào có vỏ bọc trong khu phố sẽ nhận thấy rằng bạn không có ở nhà. Đặt đèn chiếu sáng ngoài trời, đặc biệt là xung quanh lối vào, để thắp sáng vào mỗi buổi tối. Một ngôi nhà sáng sủa chào đón những vị khách thân thiện, nhưng một ngôi nhà tối đón những vị khách không mong muốn.

26. Khóa cửa nhà để xe và ngắt kết nối thiết bị mở tự động

Đây là một bước dễ dàng, nhưng thường bị lãng quên để giữ an toàn cho ngôi nhà của bạn khi đi vắng. Cửa nhà để xe dường như là lực bất khả xâm phạm nên bạn dễ dàng bỏ qua các bước bổ sung trong việc bảo vệ chúng. Nhưng nếu bạn sẽ đi trong một tuần và vẫn không cần thang máy tự động, tại sao không ngắt kết nối nó và thêm một lớp bảo mật bổ sung dễ dàng?

27. Bật radio và vặn nhỏ chuông cửa

Đài phát thanh chạy bằng pin là một cách thiết thực, rẻ tiền để làm cho nó nghe như có người ở xung quanh. Và vì nhiều kẻ trộm bấm chuông cửa hoặc gõ cửa xem có ai ở nhà nên vặn nhỏ âm thanh của chuông cửa kết hợp với radio lớn hay không sẽ khiến kẻ trộm không chắc nhà có trống không hay người dân chỉ đơn giản là không nghe thấy cửa.

28. Đừng cho ai biết về kỳ nghỉ hay dự định sắp tới của bạn

Mọi người thường đăng tất cả về chuyến đi sắp tới của họ trên mạng xã hội là điều khá phổ biến, nhưng hãy tránh việc này. Càng nhiều người biết ngôi nhà của bạn sẽ không có ai, bạn càng tạo ra khả năng bị trộm đột nhập. Tương tự, đừng để lại tin nhắn trên máy trả lời điện thoại cố định rằng bạn đang ở ngoài thị trấn.

Việc xâm nhập nhà và trộm cắp có thể không bao giờ thực sự bị loại bỏ khỏi xã hội, nhưng những mối đe dọa của chúng sẽ không khiến bạn sống cả đời trong sợ hãi. Hãy thực hiện các cách chống trộm vào nhà hiệu quả mà đơn giản này để bảo vệ ngôi nhà và giảm nguy cơ kẻ gian sẽ dòm ngó!

(Phòng nghiệp vụ công ty dịch vụ bảo vệ INVICO)

Bình luận