Chi tiết tin tức

GIẢI PHÁP ĐẢM BẢO AN NINH BỆNH VIỆN

Thời gian đăng: 14-01-2021 17:31 | 290 lượt xemIn bản tin

 

Bệnh viện là môi trường công cộng vô cùng nhạy cảm và đặc thù, phức tạp vì tập trung đông người, là cơ hội tốt cho các đối tượng trộm cắp, côn đồ, cò mồi hoạt động. Đặc biệt, những sự cố tai biến y khoa là không tránh khỏi, kéo theo sự bức xúc của gia đình bệnh nhân, dễ dẫn đến ẩu đả, hành hung nhân viên y tế.

Y đức, sự thiếu chuyên nghiệp, kỹ năng nắm bắt tâm lý, thái độ ứng xử của một bộ phận cán bộ nhân viên y tế chưa thực sự tốt, khiến bệnh nhân và người nhà bức xúc và dẫn tới những hành vi khó kiểm soát hơn.

Nhân viên bảo vệ INVICO đang làm nhiệm vụ an ninh tại BVĐK Nghệ An.

Đề ra giải pháp giải quyết vấn nạn này, chúng tôi cho rằng, cần thực hiện nghiêm túc 12 điều y đức và Quy chế ứng xử ban hành theo Thông tư 07/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế, nâng cao khả năng giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế với người bệnh. Tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Đặc biệt, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Y tế và Công an, đảm bảo an toàn cho cả nhân viên y tế lẫn người bệnh.


Nhân viên bảo vệ INVICO đang làm nhiệm vụ an ninh tại BVĐK Nghệ An.

Về phía các bệnh viện, nên lựa chọn lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp, chủ động cùng đơn vị dịch vụ bảo vệ chủ động xây dựng chức năng, nhiệm vụ, xây dựng chi tiết các vị trí bảo vệ, xây dựng bố trí các ca trực và các phương án nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong bệnh viện.

Đặc biệt, thái độ ứng xử của đội ngũ y bác sĩ khi tiếp khi tiếp xúc với người nhà bệnh nhân. Theo đó, với những tình huống bệnh lý phức tạp (bệnh nhân nguy kịch, biến chứng xấu…) các y bác sĩ cần có sự cảnh giác đề phòng, nên giữ khoảng cách an toàn, hạn chế tiếp xúc quá gần. Nếu thấy câu chuyện diễn biến theo chiều hướng căng thẳng, nảy sinh cãi vã, đôi co, nhân viên y tế cần mềm mỏng lắng nghe rồi tìm cách rời đi, không đứng lại tranh luận đúng sai rồi bấm chuông báo động hoặc gọi lực lượng bảo vệ đến xử lý, đưa kẻ quá khích ra ngoài. Những kỹ năng phòng vệ này có thể giúp y bác sĩ chủ động thoát khỏi những tình huống nguy hiểm.


Nhân viên bảo vệ INVICO đang làm nhiệm vụ an ninh tại BVĐK Nghệ An.

Bên cạnh đó, nhờ công nghệ 4.0, có thể áp dụng những giải pháp như, cung cấp thẻ có gắn chip có thể báo động toàn bệnh viện nếu có tình trạng nhân viên y tế bị đe dọa hoặc hành hung, hoặc gắn khóa từ vào các vị trí dễ xảy ra tranh cãi tại bệnh viện như khoa nhi, khoa cấp cứu, đơn vị điều trị bệnh nhân tâm thần…

Lắp đặt đầy đủ hệ thống camera trong các phòng khám, điều trị, hành lang, khuôn viên… kết nối với trung tâm điều hành bảo vệ. Thiết lập đường dây nóng với công an cơ sở (phường xã) nơi bệnh viện đóng trụ sở, lắp đặt hệ thống chuông báo động an ninh để sử dụng trong các tình huống khẩn cấp.

 Phòng nghiệp vụ INVICO

 

 

Bình luận