Chi tiết tin tức

Nhân viên bảo vệ có được bắt giữ người không?

Thời gian đăng: 02-05-2023 16:48 | 245 lượt xemIn bản tin

 

 

Nhân viên bảo vệ đóng vai trò thiết yếu trong việc giữ gìn an ninh trật tự, an toàn tài sản cho các cơ quan, doanh nghiệp. Tuy nhiên, họ có thể tự xử lý luật pháp bằng cách giam giữ một người mà không có sự cho phép hợp pháp không? Ở mức độ nào thì nhân viên bảo vệ được phép giam giữ các cá nhân một cách hợp pháp không?

Nhân viên bảo vệ tòa nhà của công ty dịch vụ bảo vệ INVICO Nghệ an

 

Để hiểu rõ hơn ý nghĩa của việc bị nhân viên bảo vệ giam giữ, người ta phải xem xét rằng thuật ngữ này bao gồm hành động hạn chế quyền tự do di chuyển của một người nào đó trái với ý muốn của họ.

Nói cách khác, khi một nhân viên bảo vệ giam giữ một cá nhân, họ đang từ chối quyền tự do của họ vì bất kỳ lý do tiềm ẩn nào như nghi ngờ trộm cắp, xâm phạm hoặc hành vi phạm tội quả tang, gây mất trật tự.

Điều cần thiết là phải hiểu thẩm quyền pháp lý của nhân viên bảo vệ và nó khác với thẩm quyền của các lực lượng chức năng nhà nước như thế nào.

Không giống như công an bắt tội phạm, nhân viên bảo vệ chỉ có các quyền thông thường như công dân khác. Do đó, khả năng của họ bị hạn chế so với những người ở các vị trí thực thi pháp luật.

Mặc dù họ có một số thẩm quyền để bảo vệ tài sản mà họ được thuê để trông coi, nhưng họ không được phép giam giữ ai đó mà không đáp ứng các yêu cầu pháp lý cụ thể.

Ở hầu hết các khu vực pháp lý, việc nhân viên bảo vệ giam giữ bất kỳ ai mà không chứng kiến ​​hoặc có lý do xác đáng rằng cá nhân đó phạm tội là bất hợp pháp.

Trong một số trường hợp, nhân viên bảo vệ có thể được ủy quyền bắt giữ khi họ chứng kiến ​​một hành vi phạm tội đang diễn ra hoặc nếu người đó là mối nguy hiểm cho sự bảo vệ công cộng và/hoặc tài sản được bảo vệ. Sau khi bắt giữ phải thông báo ngay cho cơ quan thực thi pháp luật để bàn giao. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng để làm như vậy một cách hợp pháp, người ta phải chứng kiến ​​​​tội phạm được thực hiện và không chỉ nghi ngờ ai đó làm sai. Ngoài ra, những người cố gắng giam giữ một cá nhân phải luôn sử dụng vũ lực hợp lý và không bao giờ đe dọa gây tổn hại về thể chất dưới bất kỳ hình thức nào. Ngược lại, nếu cá nhân bị bắt mà chứng minh được vô tội về bất kỳ hành vi được cho là sai trái nào, thì nhân viên bảo vệ có thể phải chịu trách nhiệm về việc bắt giữ người sai.

Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù nhân viên bảo vệ có quyền bắt giữ ai đó nếu họ chứng kiến ​​hành vi phạm tội đang diễn ra, nhưng điều này chỉ nên được thực hiện như là phương sách cuối cùng khi cơ quan thực thi pháp luật không thể tiếp cận ngay lập tức.

HIện nay, Ban Giám lãnh đạo công ty INVICO chúng ta đang biên soạn cuốn sổ tay hướng dẫn nghiệp vụ bảo vệ phổ biến pháp luật cho nhân viên làm dịch vụ bảo vệ mục tiêu. Cuốn sổ tay sau khi hoàn thiện sẽ được cấp phát đến từng nhân viên nhằm bổ sung, trau dồi kiến thức nghiệp vụ cũng như hiểu biết thêm một số quy định pháp luật về công tác bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp trong tình hình mới. 

Bài và ảnh:  Chủ tịch HĐQT Công ty INVICO

Nhà báo Lê Hùng

 

Tags: Lê Hùng, INVICO,

Bình luận
Các tin liên quan