Chi tiết tin tức

Cứu dân – Mệnh lệnh từ trái tim

Thời gian đăng: 31-10-2020 22:03 | 283 lượt xemIn bản tin

(Nguồn: Baonghean.vn) - Do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 9, trong hai ngày 29 và 30/10, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có mưa to, nước trên các sông lên nhanh, một số địa phương bị ngập nặng, đe dọa tính mạng và đời sống Nhân dân. Từ Sở chỉ huy Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đến các cơ quan, đơn vị, mệnh lệnh “cứu dân” nhanh chóng phát đi.

Trung tướng Trần Võ Dũng, Chính ủy Quân khu 4; Thiếu tướng Hà Thọ Bình, Phó tư lệnh – Tham mưu trưởng Quân khu trực tiếp xuống các địa bàn bị ngập lụt nắm tình tình, chỉ đạo các lực lượng cứu dân. Hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đứng chân trên địa bàn tỉnh Nghệ An tức tốc lên đường sơ tán người, tài sản Nhân dân ra khỏi khu vực ngập lụt.

4 giờ sáng ngày 29/10, chuông điện thoại Thượng tá Nguyễn Văn Hướng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Hưng Nguyên đổ dồn dập. Đầu dây bên kia những tiếng kêu cứu của người dân và đề nghị của lãnh đạo các xã Hưng Thành, Châu Nhân… liên tục gọi tới.
Ngay tức tốc, dưới sự chỉ huy của Thượng tá Nguyễn Văn Hướng, 30 cán bộ, nhân viên Ban CHQS Hưng Nguyên cùng đội cứu hộ lên đường cứu dân. Trong màn mưa tầm tã, ánh sáng chưa đủ tầm nhìn, nhưng cán bộ, nhân viên đơn vị vẫn không nao núng.
Tiếp cận hiện trường, các anh nhanh chóng đưa người già, trẻ nhỏ lên thuyền sơ tán đến các trường học, UBND xã. Một bộ phận, đi đến từng nhà dân vận chuyển, kê kích tài sản, đồ dùng lên các khu vực khô ráo. Và cứ thế từ sáng ngày 29 đến chiều tối ngày 30/10, cán bộ, nhân viên Ban CHQS huyện Hưng Nguyên đã sơ tán, di dời hơn 500 hộ dân đến nơi an toàn.
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Vận tải Thủy 873 cứu Nhân dân phường Bến Thủy, thành phố Vinh ra khỏi khu vực ngập lụt. Ảnh: Phùng Ngọc Thăng
Trực tiếp tham gia ứng cứu bà con, chúng tôi thấy rõ hơn tinh thần tất cả vì cuộc sống, sự bình yên Nhân dân trong mỗi cán bộ, nhân viên Ban CHQS Hưng Nguyên. Mặc cho giữa biển nước mênh mông, dòng nước cuồn cuộn nhưng cán bộ, nhân viên Ban CHQS Hưng Nguyên vẫn không quản ngại. Dường như mệnh lệnh cứu dân và sự bình yên của Nhân dân đã lấn át mọi nỗi sợ hãi trong họ.
Suốt hai ngày liền, nhiều đồng chí chỉ ăn tạm nắm cơm vắt hay miếng lương khô dầm mình trong biển nước sơ tán người, di dời tài sản bà con. Nhiều đồng chí gia đình nằm trong vùng ngập lũ nhưng vẫn kiên cường cùng đồng đội giúp dân. Tiêu biểu như Trung úy QNCN Nguyễn Văn Thắng, Nhân viên Quân khí nhà ở xã Châu Nhân cũng bị ngập lụt nặng nhưng hai ngày qua anh đã điều khiển chiếc xuồng ST660 vận chuyển hàng trăm người ra khỏi khu vực nguy hiểm.
Trong đợt lũ này, mặc dù là địa phương miền núi nhưng huyện Thanh Chương bị ngập lụt hết sức nặng nề. Tại xã Thanh Mỹ, tối ngày 29 rạng sáng ngày 30/10, nước lũ bất ngờ dâng lên nhấn chìm hầu hết các hộ dân trong toàn xã, có nơi nước dâng lên tận nóc nhà. Trong đêm tối, Ban CHQS huyện Thanh Chương đã huy động gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ cơ quan và dân quân tự vệ xuống các thôn xóm di dời, sơ tán Nhân dân.
Theo Thượng tá Trần Võ Việt, Chỉ huy trưởng Ban CHQS Thanh Chương cho biết, trận lũ lịch sử địa phương đã thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Trong hai ngày qua trên địa bàn có hai người bị lũ cuốn mất tích, 2 người bị thương và nhiều tuyến đường, cầu cống bị sạt lở nghiêm trọng. Địa phương đã tổ chức di dời gần 2.000 hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.
Chính ủy Quân khu 4 cùng đoàn công tác đi kiểm tra tình hình lũ lụt tại xã Thanh Xuân. Ảnh: Thành Trung (Đài Thanh Chương)
Tại thành phố Vinh, sáng ngày 30/10 rất nhiều tuyến phố bị ngập nặng, các phương tiện không thể lưu thông và nước lũ đe dọa đến tính mạng, tài sản nhiều gia đình. Địa bàn phường Bến Thủy có nơi nước ngập hơn 2 m. Nhận lệnh cứu dân, Lữ đoàn Vận tải Thủy 873, Cục Hậu cần Quân khu 4 huy động 100 cán bộ, chiến sĩ sử dụng xuồng máy nhanh chóng cơ động len lỏi vào các tuyến phố ứng cứu Nhân dân.
Mặc cho dòng nước đục ngầu và không thông thạo địa bàn nhưng mệnh lệnh “cứu dân” luôn được cán bộ, chiến sĩ thể hiện bằng sự quyết tâm và hành động đối với Nhân dân. Dưới màn mưa xối xả trong những chiếc áo phao mang dòng chữ “Quân khu 4”, cán bộ, chiến sĩ đơn vị ngâm mình trong dòng nước, bơi vào từng nhà cõng người dân đưa lên thuyền sơ tán đến nơi an toàn.
Bà Hồ Thị Hợi, người dân khối 15, phường Bến Thủy khi được cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Vận tải Thủy 873 đưa đến nơi an toàn nhưng gương mặt vẫn còn hoảng hốt: “May quá chú ơi, nước lên nhanh quá hai bà cháu tôi chưa biết xoay xở thế nào. Đúng lúc đó, có các chú Bộ đội đến cứu và giúp gia đình kê kích đồ đạc lên cao. Nếu không thì không biết thế nào nữa”.
Cán bộ chiến sỹ nhanh chóng ứng cứu nhân dân vùng lũ xã Châu Nhân (Hưng Nguyên). Ảnh: Thanh Tâm (Đài Hưng Nguyên)
Cùng với tình trạng ngập lụt ở các huyện hạ du, các địa phương miền núi Nghệ An nguy cơ sạt lở đất đá cũng đe dọa hàng nghìn hộ dân. Theo báo cáo của Bộ CHQS Nghệ An, đến 18 giờ chiều ngày 30/10, trên địa bàn có 44 xã, phường, thị trấn thuộc 14 huyện, thị xã xảy ra tình trạng sạt lở đất và có nguy cơ sạt lở. Chỉ tính riêng, tại huyện Kỳ Sơn địa phương đã tổ chức di dời, sơ tán hơn 400 hộ dân trong khu vực bị sạt lở đến nơi an toàn.
Quá trình tham gia giúp Nhân dân, cán bộ, chiến sĩ LLVT Quân khu đã phát huy tốt tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt, không quản hiểm nguy, vất vả, thực hiện nhiệm vụ với tinh thần và trách nhiệm cao nhất trước đồng bào.
Trong những ngày tới, tình hình thời tiết trên địa bàn Quân khu nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng tiếp tục diễn biến phức tạp, mưa lớn diễn ra trên diện rộng, nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét còn tiềm ẩn. Với tinh thần cứu dân – mệnh lệnh từ trái tim, mọi cán bộ, chiến sĩ  LLVT Quân khu 4 luôn sẵn sàng tâm thế lên đường, sát cánh cùng Nhân dân vượt qua khó khăn thiên tai hoạn nạn.
Phùng Ngọc Thăng
 
 
 
 
Bình luận