Chi tiết tin tức

Lễ giỗ Thành Hoàng làng Yên Trung sôi nổi, đoàn kết một lòng hướng tâm linh

Thời gian đăng: 04-08-2018 12:21 | 319 lượt xemIn bản tin

 

Hàng năm, cứ vào ngày 22 tháng 6  Âm lịch, nhân dân các xóm Yên Trung,  Yên Hòa, Yên Thượng và Yên Hạ), xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An thuộc làng Yên Trung cổ trước đây lại tổ chức lễ giỗ thánh Hoàng Làng để tỏ lòng tôn kinh, biết ơn các bậc Tôn thần đã có công với đất nước.

Theo soạn giả Ngô Xuân Nho, đền làng Yên Trung được xây dựng vào cuối thế kỷ 16 thờ các vị Bản Thổ Phúc Huệ Thần (Phúc Huệ Thần linh) - người họ Trần làm quan giám sinh Quốc Tử Giám, Cao Sơn Đại Vương - vị thánh thần thoại, Song Đồng Ngọc Nữ và các vị Hoàng Làng.

Từ năm 1936 đến 1956  đền làng Yên Trung được trùng tu, tôn tạo lại rất khang trang và uy nghiêm. Qua thời gian cũng như chiến tranh, đền bị hư hỏng nặng không được sửa chữa và phải dỡ bỏ vào năm 1958, đến nay đã được phục dựng lại tuy chưa được bề thế như cũ, nhưng cũng đủ để người dân đạt được nguyện vọng tâm linh cầu xin tài  lộc từ khắp nơi tìm về.

Năm nay, ngày 22 tháng 6 năm Mậu Tuất (tức ngày 03/8/2018) lễ giỗ Thành Hoàng được tổ chức rất long trọng và trang nghiêm, nhân dân trong vùng đã đến dự rất đông vui và phấn khởi, hồ hởi đến từ sáng sớm để cùng chung tay chuẩn bị cho buổi tế lễ.

 

 

 

Các nghi thức tế lễ tại nhà đền

 

Đại diện Đảng ủy, UBND, UBMTTQVN xã Hưng Thịnh lên dâng hương tại buổi lễ

 

Nhân dân trong vùng và khách thập phương thắp hương trước điện thờ Thành Hoàng làng 

 

Kết thúc nghi thức cúng tế do đội cúng của hội người cao tuổi trong xã thực hiện, mọi người đến tham dự lại có dịp nâng chén rượu giao lưu, trao đổi chuyện trò cho đến hết buổi.

Lễ kỷ niệm ngày giỗ Thành Hoàng đền Yên Trung đã trở thành một ngày hội của nhân dân trong vùng Trung Thịnh (xã Hưng Thịnh), tạo nên sự giao lưu kết nối, đoàn kết hợp tác làm ăn và hiểu biết quý trọng lẫn nhau giữa người dân xóm này với người dân xóm khác, với vùng này với vùng khác và là sự kết tinh ý thức hệ tôn giáo quanh một hình thái thờ phụng tập thể đối với Thành Hoàng Làng trong tâm thức dân gian của người dân.

 

 

Rất đông người dân trong vùng đến tham dự ngày giỗ Thành Hoàng làng

 

Tượng  Phật QuánThế  Âm mới được xây dựng trong khuôn viên đền Yên Trung

 

Toàn cảnh khuôn viên đền Yên Trung 

 

Lê Hùng

Bình luận